หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบลบ้านตาก ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
     
 
 
 



 
 
 


ความรู้และคำแนะนำสำหรับการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก
 
ขอความร่วมมือดำเนิการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้าปาก ในช่วงฤดูกาลระบาด  
 

ความรู้เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก

เชื้อที่เป็นสาเหตุ : โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่สามารถเจริญเติบโตได้ในลำไส้หลายชนิดเรียกว่ากลุ่มเอนเทอโรไวรัส ที่พบบ่อยคือ ไวรัสคอคแซกกี เอ หรือบี และไวรัสเอนเทอโร 71 ซึ่งเป็นเชื้อที่อาจทำให้เกิดอาการรุนแรง  

อาการ : เชื้อที่ทำให้เกิดโรคมือ เท้า ปาก สามารถทำให้เกิดโรคได้หลายลักษณะ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย แต่มีบางส่วนที่เกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิต กลุ่มอาการที่พบบ่อยคือ
๑. อาการของโรคมือ เท้า ปาก (Hand foot and mouth disease) โดยอาจมีไข้นำมาก่อน จากนั้นอีก ๑-๒ วันต่อมามีแผลในปากซึ่งมีลักษณะคล้ายแผลร้อนใน แต่มักมีหลายแผล ส่วนใหญ่พบที่บริเวณคอหอย หรือใกล้ต่อมทอนซิล หากเป็นมากจะลามมาที่ลิ้น กระพุ้งแก้ม เป็นสาเหตุให้เด็กไม่ดูดนม ไม่กินอาหารเพราะเจ็บ อาจมีน้ำลายไหล ร่วมกับพบตุ่มเล็กๆที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้าหายได้เอง เด็กบางรายมีเพียงแผลที่มือ เท้า และปากโดยไม่มีไข้  
๒. อาการของโรคแผลในคอหอย (Herpangina) เด็กมีแค่แผลในปากอย่างเดียว ลักษณะแผลในปากเหมือนในกลุ่มที่มีอาการของโรคมือ เท้า ปาก แต่ไม่มีตุ่มน้ำที่มือและเท้า ส่วนไข้อาจมีหรือไม่มีก็ได้
๓. กลุ่มอาการรุนแรง มักมีอาการไข้สูงร่วมกับอาการทางระบบประสาท เช่น ชัก หรือแขนขาอ่อนแรง สั่น หรือไม่รู้สึกตัว นอกจากนี้เด็กอาจมีอาการหอบเหนื่อย หัวใจเต้นเร็ว หรือเต้นผิดจังหวะ โดยที่เด็กอาจมีแผลหรือตุ่มน้ำที่มือ เท้า ปาก หรือไม่มีก็ได้ อาการต่างๆจะเกิดค่อนข้างเร็วภายใน ๒-๓ วันนับจากวันที่เริ่มมีไข้

 

ข่าว ณ. วันที่ 27 ส.ค. 2561 เวลา 11.45 น. โดย เทศบาลตำบลบ้านตาก

ผู้เข้าชม 1127 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน
โทร 081-475-1828